Vì vậy trong các bài viết tiếp theo, tôi sẽ chỉ nhắc tới việc sử dụng tập dữ liệu từ excel hoặc txt. Các định dạng khác nếu Origin hỗ trợ (ví dụ *.mat của Matlab) thì thao tác cũng tương tự. Xem các định dạng được hỗ trợ nhập vào Origin tại đây.
NHẬP DỮ LIỆU VÀO ORIGIN TỪ TEXT/EXCEL THỦ CÔNG KIỂU COPY-PASTE
Nếu dữ liệu nằm trong Excel
- Copy các hàng-cột cần lấy trong Excel: phím tắt Ctrl + C hoặc click phải chọn Copy.
- Đặt chuột vào vị trí A(X)1 của Origin rồi paste vào đó: phím tắt Ctrl + V hoặc click phải vào cell A(X)1 chọn paste.
Do cách quản lý dữ liệu của Excel và Origin đều là các cell nên việc copy-paste rất đơn giản. Mặc định Origin hiển thị 2 cột, nếu dữ liệu trong Excel từ 3 cột trở lên thì khi paste vào Origin nó sẽ tự động thêm cột.
Nếu dữ liệu nằm trong file text
Các số liệu nằm trong file này không có các cell mà chỉ là các nhau bởi dấu phẩy hoặc dấu cách hoặc cách tab,... Nếu copy hết chỗ data này, chọn 1 cell của Excel để paste vào thì tất cả sẽ nằm chung trong 1 cell chứ không tự động nhận ra để đưa mỗi số vào 1 cell. Nhưng Origin thì khác, sẽ tự nhận ra dữ liệu để đưa từng số vào từng cell.
NHẬP DỮ LIỆU VÀO ORIGIN BẰNG TÍNH NĂNG IMPORT
Vào menu File > Import. Tại đây hỗ trợ nhập nhiều loại dữ liệu của các phần mềm khác nhau, chọn loại dữ liệu mình cần, ở đây ta chọn Excel hoặc TXT hoặc các loại đuôi khác.
Sau khi chọn file để nhập, bảng điều chỉnh nhập liệu xuất hiện để tùy chỉnh quá trình nhập. Nhìn lướt qua khá là rắc rối nên cứ tạm thời bỏ qua, ấn OK để nhập vào Origin đã, cần chỉnh gì thì để sau đó chỉnh trực tiếp trong Worksheet cũng được.
Nếu dữ liệu nằm trong file text
Các số liệu nằm trong file này không có các cell mà chỉ là các nhau bởi dấu phẩy hoặc dấu cách hoặc cách tab,... Nếu copy hết chỗ data này, chọn 1 cell của Excel để paste vào thì tất cả sẽ nằm chung trong 1 cell chứ không tự động nhận ra để đưa mỗi số vào 1 cell. Nhưng Origin thì khác, sẽ tự nhận ra dữ liệu để đưa từng số vào từng cell.
NHẬP DỮ LIỆU VÀO ORIGIN BẰNG TÍNH NĂNG IMPORT
Vào menu File > Import. Tại đây hỗ trợ nhập nhiều loại dữ liệu của các phần mềm khác nhau, chọn loại dữ liệu mình cần, ở đây ta chọn Excel hoặc TXT hoặc các loại đuôi khác.
Sau khi chọn file để nhập, bảng điều chỉnh nhập liệu xuất hiện để tùy chỉnh quá trình nhập. Nhìn lướt qua khá là rắc rối nên cứ tạm thời bỏ qua, ấn OK để nhập vào Origin đã, cần chỉnh gì thì để sau đó chỉnh trực tiếp trong Worksheet cũng được.
SỬA DỮ LIỆU TRONG EXCEL XONG CẬP NHẬT VÀO ORIGIN
Khi có dữ liệu trong Excel và Import vào Origin để dựng đồ thị. Sau đó có nhu cầu chỉnh sửa số liệu thì vào Excel hoặc Origin để sửa, như vậy thì "thân ai người ấy lo".
Nếu muốn chỉnh sửa trong Excel xong dữ liệu được cập nhật sang Origin thì sử dụng chức năng Re-Import bằng cách vào menu File > Re-Import Directly. Nên thực hiện cách này để dữ liệu được cập nhật trong cả Excel lẫn Origin.