Các khái niệm và giao diện làm việc của Origin/OriginPro là tương đồng với Excel vì vậy không khó để nắm bắt. Cụ thể:
  • Workbook: là file được tạo ra và làm việc với file đó
  • Worksheet: là các Tab hiển thị ở vị trí bên dưới giao diện làm việc (tương tự các tab Sheet trong Excel)
  • Column/Row: là các cột/dòng dữ liệu. Các cột được đánh theo thứ tự chữ cái ABC, bên cạnh có mở ngoặc chữ X, Y là để gợi ý là thông thường cột A sẽ chứa các dữ liệu của trục hoành X, các cột còn lại ý chỉ các dữ liệu trục tung Y.
  • Cell: là các ô chứa dữ liệu (text, số,...)
  • Long Name: tên đầy đủ của cột dữ liệu (có thể viết hoặc không)
  • Units: đơn vị của cột dữ liệu (có thể viết hoặc không)
  • Comments: các ghi chú khác nếu muốn
  • Sparklines: biểu đồ dạng đường miêu tả xu thế tổng quan của cột dữ liệu (có thể cho hiển thị hoặc không)