Trong Excel có nhiều cách để tính toán hàng loạt ví dụ như từ A1:A10 có các dữ liệu từ 1 đến 10, muốn cộng thêm mỗi cell của cột đó giá trị 1 (dữ liệu từ A1:A10 sẽ là 2 đến 11) thì tại B1 thực hiện lệnh =A1+1 rồi đưa chuột vào góc phải bên dưới cell B1 kéo một lèo đến B10 (Hình 1).
Nhưng vấn đề rắc rối hơn khi nhu cầu như sau: Giả sử vùng A1:D1000 chứa đầy dữ liệu rồi (Hình 2) và bây giờ muốn thay đổi giá trị của toàn bộ cột B, muốn cộng tất cả các giá trị ở cột B thêm 1 đơn vị?
Cách cơ bản nhất để làm điều đó là tại E1 dùng lệnh =B1+1. Sau khi có kết quả thì kéo từ cell E1 đến E1000 để được các kết quả tính tự động. Copy toàn bộ cột E và paste vào cột B. Nhưng kéo từ E1 đến E1000 liệu có đau khổ không? – Chắc chắn đau khổ rồi! Và lúc này cần 1 giải pháp khác nhẹ nhàng hơn là làm sao để trực tiếp cộng thêm 1 vào cột B? Và giải pháp như sau: Tại E1 điền số 1 (là dữ liệu cần cộng thêm vào cột B) > Copy lại (Ctrl + C)
Chọn cột B > click phải vào cột B và chọn Paste Special > Paste Special (Ctrl + Alt + V)
Cửa sổ Paste Special hiện ra và nhìn vào phần Operation có các mục tương ứng là Add (cộng), Subtract (trừ), Multiply (nhân) và Divide (chia) > OK là xong.
Xem lại cột B sẽ thấy tất cả các cell đều được cộng thêm 1 theo yêu cầu một cách đơn giản, nhanh chóng.